สรุปดราม่า CEO OpenAI ตั้งแต่โดนไล่ออกจนกลับมารับตำแหน่ง

สรุปดราม่า CEO OpenAI โดนไล่ออกที่ไม่ออก ? ไมโครซอฟท์เกือบเคลม

• โดนไล่ออกจากตำแหน่ง CEO
นับเป็นข่าวช็อควงการไอที เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายนที่ผ่านมา Sam Altman (หนึ่งในผู้ก่อตั้ง OpenAI) ถูกไล่ออกจากตำแหน่ง CEO

• Microsoft พร้อมรับเข้าทำงาน
หลังจากถูกไล่ออกไม่นานก็ข่าวตามมาติดๆ ว่า Microsoft บริษัทยักใหญ่ที่เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท OpenAI เตรียมรับตัว Sam Altman เข้ามาทำงานในโปรเจค Advance AI ของ Microsoft ซึ่งได้มีการดึงตัว Greg Brockman (หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI) เข้ามาด้วย แถม Microsoft ยังประกาศรับพนักงานอีกกว่า 500 ชีวิต
• คลื่นกระทบที่มีชื่อว่า ‘OpenAI is Nothing Without Its People’
การปลด CEO OpenAI ส่งผลอย่างมากกับเหล่าพนักงานที่ศรัทธาในตัว CEO คนเก่า บวกกับ Microsoft เองก็มีโครงการใหญ่ที่รับพนักงานกว่า 500 ชีวิต แถมมีข่าวกระจายไปทั่วว่าพร้อมดึงตัว CEO คนเก่าของพวกเขาไปอีก ทำให้เหล่าพนักงานขู่ว่าจะลาออก พร้อมโพสต์ X ว่า OpenAI is Nothing Without Its People (โอเพ่นเอไอก็ไร้ค่า ถ้าขาดผู้คนภายใน) เรื่องนี้ส่งผลกระทบรุนแรงอย่างแน่นอนกับบริษัทดาวรุ่งพุ่งแรงอย่าง OpenAI เป็นการกดดันให้บอร์ดบริหารต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน

• CEO คนเก่าคืนบัลลังค์
22 พฤศจิกายน 2023 Sam Altman กลับมารับตำแหน่ง และ Open AI ก็ต้องปรับบอร์ดบริหารครั้งใหญ่ ได้ 2 นักธุรกิจชื่อดังอย่าง Bret Taylor อดีตประธานบอร์ดบริหารของ Twitter เข้ามานั่งเก้าอี้ประธานบอร์ดบริหาร Adam D’Angelo (CEO Quora) เข้ามาเป็นบอร์ดบริหาร
เรื่องราวนี้มีความคล้ายคลึงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 1985 ที่ Steve Jobs ถูกไล่ออกจาก Apple อาจจะต่างกันตรงที่ Sam Altman ยังไม่ได้ไปตั้งบริษัทผลิตอนิเมชั่น ฮ่าๆ

หากท่านต้องการรับรู้ข่าวสารดีๆ หรือหาที่ปรึกษาด้านการตลาดออนไลน์อย่าลืมเพิ่มเพื่อน Gsmart นะคะ