6 กลยุทธ์การคิด Content ให้เห็นภาพ

ผู้คนมีวิธีการเลือกรับข้อมูลข่าวสารที่แตกต่างกันไป โดยคนจะเริ่มเบื่อหน่ายกับการโฆษณาด้วยเทคนิคซ้ำๆเดิมๆที่เน้นขายของ ขายของ แล้วก็ขายของ จนเลือกที่จะปิดช่องทางการรับรู้นั้นไปเสียเลย ทั้งนี้เจ้าของสินค้าจะต้องใช้กลยุทธ์ต่างๆในการทำ Content Marketing เพื่อการกระจายข่าวสาร โฆษณา ประชาสัมพันธ์สินค้าและโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างตรงจุดได้มากที่สุด 

การผลิต Content ต้องมีเนื้อหา มีประเด็นที่น่าสนใจ สามารถดึงดูดความสนใจ และสร้างปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายได้ แล้วจึงนำไปสู่กระบวนการทำกิจกรรมอื่นๆที่จะเป็นผลทางธุรกิจในระยะยาว การผลิต Content จะเหมือนเป็นจิตวิทยาให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้ว่า นี่ไม่ใช่การขายของ หรือเป็นการขายโดยไม่ขายกันเเบบซึ่งๆหน้า มันจะเป็นการทำให้กลุ่มเป้าหมายมีทัศนคติที่ดีกับเรามากขึ้น

มาดูกันว่าเราจะผลิต Content ยังไงให้กลุ่มเป้าหมายเห็นภาพได้อย่างชัดเจนที่สุด … 

  1. กลุ่มเป้าหมาย

อย่างแรกที่เราจะต้องตีโจทย์ให้แตกก็คือ…การที่เราจะต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายของเราให้ชัดเจนว่าตัว Content ที่เราจะผลิตขึ้นมานี้ ต้องการส่งไปที่ใคร? อายุเท่าไหร่? ทัศนคติเป็นยังไง? ทั้งนี้เพื่อที่เราจะได้สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจ กับ ลูกค้า และเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดนั่นเอง

  1. หัวข้อน่าสนใจ

การสร้างหัวข้อก็เหมือนการเขียนพาดหัวข่าวในหนังสือพิมพ์ จะต้องสั้น กระชับ อ่านง่าย ได้ใจความ และที่สำคัญที่สุดที่ต้องมีก็คือ “ความน่าดึดดูด” ต้องเขียนอย่างไรก็ได้ให้ดึงดูดคนอ่านให้ได้มากที่สุด เพราะถ้าคนอ่านเห็นว่าน่าสนใจ เขาก็จะคลิกเข้ามาอ่าน แต่ถ้าไม่น่าสนใจจริงๆ ก็จะปล่อยผ่าน ทำให้เราเสียโอกาสดีๆที่จะเพิ่มลูกค้า เพื่อการมองเห็นของสินค้าเรา

  1. ให้พื้นที่ช่วยในการตัดสินใจ

Content ของเราต้องมีพื้นที่ทางความคิด ให้กลุ่มเป้าหมายของเราได้ใช้สมองและวิจาณญานในการไตร่ตรองเองบ้าง เช่น การเขียนให้ผู้อ่านคิดตาม ขบคิด เพื่อสังเกตว่าผู้บริโภคมีความสนใจในเรื่องใด เราจะได้รู้ความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคนั่นเอง

  1. จุดสนใจเชื่อมโยงกัน

การเขียน Content ไม่ใช่เพียงแต่เขียนเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ สินค้า หรือแบรนด์ของตัวเองเท่านั้น เพราะบางทีอาจทำให้ผู้อ่านเบื่อหน่าย เราควรหาจุดสนใจระหว่างเรากับผู้อ่านด้วย ถือเป็นการสังเกตุพฤติกรรมของผู้บริโภคไปในตัว สร้างความแปลกใหม่ และนำมาซึ่งกิจกรรมทางธุรกิจต่อไป

  1. เนื้อหาต้องทันสมัย

การคิด Content ที่ดีควรจะอยู่ในกระแสสังคมด้วย ต้องคอยอัพเดทข่าวสาร เหตุการณ์ฺ รวมถึงวันสำคัญต่างๆ เอามาเล่า เอามาเขียนไว้ในตัว Content ของเรา เพื่อแสดงให้เห็นถึงความทันสมัย ไม่ตกเทรนด์ และน่าติดตาม เป็นการกระตุ้นและดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายอยู่กับเรานานขึ้น

  1. ต้องมีหลากหลายแบบ/รองรับได้ทุกอุปกรณ์ 

การผลิต Content จะต้องคำนึงถึงรูปแบบในการแสดงผลด้วย ไม่ว่าจะป็น บทความ, บล็อค, วิดีโอ เป็นต้น เพราะกลุ่มเป้าหมายแต่ละคนจะมีการรับรู้รวมถึงช่องทางในการรับรู้ที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้จะต้องพัฒนาให้สามารถรองรับ Content ได้ในทุกๆแพลตฟอร์ม และทุกๆอุปกรณ์ด้วย 

Content Marketing นับว่าเป็นส่วนสำคัญมากในทุกๆธุรกิจยุคใหม่ เพราะมันคือ เทคนิคการทำให้กลุ่มเป้าหมายที่จะมาเป็นลูกค้าเราในอนาคตนั้นรู้สึกว่า ไม่ได้เป็นเพียงแค่ลูกค้าที่เข้ามาซื้อของแล้วก็จบกันไป แต่มันมีบางอย่างบางอย่างที่มากกว่านั้น ที่เขาจะได้รับจากตัวสินค้าหรือบริการที่จะซื้อ จนทำให้เกิดความประทับใจ และการบอกต่อออกไปในวงกว้างนั่นเอง