ไลฟ์สดเปลี่ยนพฤติกรรมการช้อปปิ้งของผู้บริโภคอย่างไร?

ไลฟ์สดขายของ (Live Commerce) ได้กลายเป็นกระแสที่เติบโตอย่างรวดเร็วทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศจีนและประเทศไทยที่ผู้บริโภคเริ่มหันมาซื้อสินค้าผ่านการไลฟ์สดมากขึ้น

1. ทำไมผู้คนถึงชอบซื้อของผ่านไลฟ์สด?
สามารถเห็นสินค้าแบบเรียลไทม์: ผู้บริโภคสามารถดูรายละเอียดของสินค้าและวิธีการใช้งานได้จริง ๆ
ถามตอบได้ทันที: แตกต่างจากการช้อปออนไลน์ทั่วไปที่ต้องรอการตอบกลับจากแอดมิน
โปรโมชั่นพิเศษเฉพาะในไลฟ์: บริการ รับไลฟ์สด หลายร้านค้ามักใช้กลยุทธ์ลดราคาแบบจำกัดเวลา เพื่อกระตุ้นให้ผู้ชมตัดสินใจซื้อทันที
2. จิตวิทยาของ “การตัดสินใจซื้อทันที”
แพลตฟอร์มไลฟ์สดมักใช้เทคนิค “Scarcity” (สินค้าจำนวนจำกัด) หรือ “Countdown Timer” (นับเวลาถอยหลัง) เพื่อกระตุ้นให้ผู้ชมรู้สึกว่าต้องรีบตัดสินใจก่อนพลาดโอกาส

3. ไลฟ์สดช่วยสร้างความน่าเชื่อถือของแบรนด์
การที่ผู้ขายสามารถโชว์สินค้าและพูดคุยกับลูกค้าแบบเรียลไทม์ ทำให้เกิดความรู้สึกไว้วางใจมากกว่าการดูรูปภาพหรือวิดีโอที่ถูกตัดต่อมาแล้ว

4. ผู้บริโภคมักมีแนวโน้มใช้จ่ายมากขึ้น
จากสถิติพบว่าผู้ชมที่ดูไลฟ์สดมีแนวโน้มใช้จ่ายมากกว่าการซื้อผ่านเว็บไซต์ปกติ เพราะบรรยากาศของไลฟ์สดช่วยกระตุ้นอารมณ์การซื้อให้มากขึ้น

บทสรุป
ไลฟ์สดขายของเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในพฤติกรรมของผู้บริโภค เพราะช่วยให้การซื้อขายมีความรวดเร็ว โปร่งใส และมีปฏิสัมพันธ์มากขึ้น ทำให้ธุรกิจจำนวนมากเริ่มหันมาใช้กลยุทธ์นี้เพื่อกระตุ้นยอดขาย